TIN TỨC KHÁC

Loại thủy sản nào xuất khẩu sang Anh tăng kỷ lục gần 800% trong 6 tháng đầu năm 2023

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, riêng trong tháng 6 năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Anh đạt xấp xỉ 4,5 nghìn tấn, giá trị lên gần 29 triệu USD, tăng 22,3% về lượng và tăng 15,7% về trị giá so với tháng 6/2022.

Lạm phát bắt đầu chi phối nhập khẩu cá tra tại các thị trường

(vasep.com.vn) Gần 2 tỷ USD – kết quả XK cá tra 9 tháng đầu năm 2022 là một con số vượt hơn cả mong đợi của ngành này. Tuy nhiên, nhìn vào diễn biến XK tháng 9 vừa qua sẽ thấy lạm phát đã tấn công mạnh mẽ vào tất cả các ngành hàng thực phẩm và thủy sản, không loại trừ cá tra.


Trung Quốc không còn đình chỉ với doanh nghiệp có hàng dương tính SARS-CoV-2

(vasep.com.vn) Trung Quốc xóa bỏ chính sách đình chỉ nhập khẩu thực phẩm đông lạnh có nhiễm virus Sars-COV-2 sau gần 2 năm thực thi.


Nhà tiền chế cấp 4 giá phổ thông- Xu hướng nhà ở thân thiện với môi trường

Nhà tiền chế cấp 4  là loại kiểu nhà dân dụng, có kiến trúc phổ biến và thi công khá đơn giản, được đa số người dân xây dựng, phổ biến từ nông thôn đến thành thị. Chỉ với ngân sách khoảng 100,000,000 VND bạn có thể sở hữu một căn nhà tiền chế cấp 4 bao gồm tất cả các chi phí vật liệu và  thi công xây dựng. Việc sử dụng nhà tiền chế cấp 4 không phải là lạc hậu, cũ kĩ, song song với quá trình phát triển của xã hội thì việc xây dựng nhà tiền chế cấp 4 đã ngày càng phát triển hiện đại, nâng tầm chất lượng và bắt kịp xu thế của thế giới. Với công nghệ xây dựng mới, nhà tiền chế cấp 4 ưu tiên sử dụng vật liệu thép siêu nhẹ và được ứng dụng chủ yếu các nhà ở, văn phòng công ty,..... Hãy cùng TRƯỜNG THỊNH tìm hiểu chi tiết về kiểu nhà rất phổ biến này nhé.


Xu hướng nhà thép tiền chế trong ngành xây dựng công nghiệp ở khu vực Asean

Xu hướng phát triển nhà thép tiền chế ở trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ngày càng sôi động. Để khắc phục những hạn chế của nhà bê tông truyền thống, giải pháp nhà thép tiền chế là cuộc cách mạng đột phá trong ngành xây dựng. Với tình hình hiện tại, Việt Nam sẽ là một trong các quốc gia nòng cốt trong lĩnh vực nhà thép tiền chế ở khu vực Đông Nam Á.


Xuất khẩu cá Tra Việt Nam: Tin vui sau chuỗi ngày ảm đảm

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải Quan, tình hình xuất khẩu mặt hàng cá Tra trong tháng 9 năm 2023 đạt hơn 165 triệu USD, tăng trưởng dương 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong năm nay xuất khẩu cá Tra có dấu hiệu khởi sắc đầy hứa hẹn.  Xuất khẩu cá tra đến Các thị trường chính như Trung Quốc, Hongkong, EU, Brazil, Mexico, … ghi nhận tăng trưởng dương 2 con số. Trung Quốc và Hongkong là 2 thị trường nhập khẩu và tiêu thụ cá Tra Việt Nam nhiều nhất kể từ năm 2019, mặc dù trong 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang 2 nước này chỉ đạt hơn 400 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng trong tháng 9/2023, tình hình đã có nhiều thay đổi khi lượng xuất khẩu cá Tra đến 2 thị trường này cán mốc trên 55 triệu USD tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, EU cũng là thị trường màu mỡ đối với ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam khi số liệu cho thấy nhu cầu của các nước trong liên minh EU không hề giảm đối với mặt hàng Cá Tra Việt Nam. Trong tháng 9, với lượng tiêu thụ gần 15 triệu USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 10% so với tháng 8, thị trường EU khẳng định sự ưa chuộng đối với cá tra Việt Nam.
Ngoài các con số tăng trưởng dương, cũng có những thị trường nhập khẩu vẫn ghi nhận số liệu giảm đáng kể như Mỹ mặc dù đứng thứ 2 trong danh sách nhập khẩu cá Tra Việt Nam nhưng giảm gần 30% trong tháng 9 và giảm hơn 50% tổng 9 tháng đầu năm so với năm 2022 nguyên nhân chủ yếu do lượng tiêu thị ít dẫn đến tồn kho cao. Xuất khẩu cá tra sang thị trường CPTPP(*) trong tháng 9 ghi nhận mức giảm thấp nhất trong năm tính đến thời điểm này là 4%. Mặc dù tình hình chung như vậy nhưng một số nước trong khối CPTPP vẫn tăng trưởng dương từ 10-70% như New Zealand, Mexico, Nhật Bản, …
Thời gian qua, thế giới đối mặt với những thách thức lớn khi tổng cầu suy giảm, lạm phát ở mức cao mặc dù đã có hạ nhiệt, thắt chặt chính sách tiền tệ, nợ công tăng đang báo động, căng thẳng trong chiến tranh Nga Ukraine tiếp tục phát triển theo các chiều hướng phức tạp, tình hình chính trị, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu có những dấu hiệu bất ổn.  Mặc dù vẫn còn những khó khăn và sự tăng trưởng  xuất khẩu cá Tra trong tháng 9/2023 chưa đáng kể, dấu hiệu phục hồi này là động lực to lớn cho toàn ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Hi vọng rằng sự phục hồi này sẽ cho kết quả rõ rệt trong quý IV/2023 và thời gian tiếp theo để khôi phục lại vị thế của ngành thủy sản Việt Nam – một trong những ngành kinh tế trụ cột của nền nông nghiệp và mũi nhọn xuất khẩu của cả nền kinh tế nước ta.
Chú thích (*): CPTPP là hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa 11 quốc gia xung quanh Vành đai Thái Bình Dương: Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Brunei, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Nhật Bản. CPTPP chiếm tỷ trọng đáng kể (khoảng 13%) trong GDP thế giới.
Nguồn tham khảo: Bài viết có sử dụng số liệu tham khảo từ báo điện tử VASEP.