TIN TỨC KHÁC

Lập Kỷ Lục Xuất Khẩu Thuỷ Sản Việt Nam Hơn 1 tỷ USD Trong 1 Tháng

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần đầu sau 27 tháng (từ tháng 6/2022) xuất khẩu thủy sản theo tháng vượt mốc 1 tỷ USD

Nhập Khẩu Sắt Thép Của Việt Nam Tăng Mạnh Trong 9 Tháng Đầu Năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu gần 12,3 triệu tấn sắt thép với tổng trị giá trên 8,97 tỷ USD, tăng 31,7% về khối lượng và 19% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan. Giá nhập khẩu trung bình đạt 729,5 USD/tấn, giảm 9,7% so với 9 tháng đầu năm 2023.

Khi nào giá thép sẽ phục hồi?

Thị trường thép trong nước sẽ vẫn trầm lắng trong tháng 9 và giá thép nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm.

Triển vọng ngành thép khi thị trường bất động sản, xây dựng hồi phục

Ngành thép đã từng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, lượng hàng tồn kho cao. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, thị trường thép sẽ được hưởng lợi nhờ xây dựng và bất động sản phục hồi, đầu tư công được đẩy mạnh…


Tăng trưởng ổn định xuất khẩu tôm sang Đài Loan

Chín tháng đầu năm 2019, XK tôm Việt Nam sang Đài Loan chỉ giảm trong tháng 1 và 4, các tháng còn lại đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2018. Tháng 9/2019, XK tôm sang Đài Loan đạt trên 5 triệu USD, tăng 15% so với tháng 9/2018. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, giá trị XK tôm sang thị trường này đạt 41,9 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Chín tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Đài Loan tăng trưởng không cao nhưng ổn định. Tính tới hết tháng 9 năm nay, XK tôm sang Đài Loan đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong tốp 10 thị trường NK chính tôm của Việt Nam.

Đài Loan ưa chuộng tôm sú từ Việt Nam, với các mặt hàng tôm sú chủ yếu như tôm sú nguyên con tươi đông lạnh, tôm sú nguyên con tươi xẻ bướm đông lạnh, tôm sú thịt đông lạnh, tôm sú PUD đông lạnh. Tôm sú nguyên con tươi đông lạnh xuất sang Đài Loan có giá từ 6-8 USD/kg.

Bên cạnh đó, Đài Loan cũng NK từ Việt Nam tôm chân trắng thịt đông lạnh, tôm chân trắng PTO nobashi, tôm chân trắng PD luộc đông lạnh, tôm chân trắng sushi hấp đông lạnh…

Theo thống kê của ITC, NK tôm của Đài Loan 6 tháng đầu năm nay đạt trên 121 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2018. Honduras là nguồn cung tôm lớn nhất cho Đài Loan, chiếm 17,4% tổng giá trị NK tôm của Đài Loan. Việt Nam đứng thứ 2, chiếm 16,6%; tiếp theo Thái Lan đứng thứ 3 với 15,5%, Trung Quốc đứng thứ 4 với 13%.

Sáu tháng đầu năm nay, trong top 4 nguồn cung chính, NK tôm vào Đài  Loan từ Việt Nam và Honduras tăng trưởng tốt trong khi NK từ Thái Lan sụt giảm mạnh. Giá trung bình NK tôm từ Thái Lan vào Đài Loan cao nhất, Việt Nam cao thứ hai, Trung Quốc và Honduras có giá cạnh tranh nhất. 6 tháng đầu năm nay, giá NK trung bình từ Việt Nam vào Đài Loan dao động từ 6,7 – 8,2 USD/kg, giá từ Thái Lan dao động từ 6,1-8,5 USD/kg, giá NK tôm từ Honduras dao động từ 5-6,4 USD/kg, giá NK từ Trung Quốc dao động từ 3,3-5,1 USD/kg.


Tỷ trọng XK tôm Việt Nam sang Đài Loan chưa tăng trong thời gian này một phần là do thuế NK vào thị trường này còn cao (khoảng 20%) đồng thời thị trường này áp dụng quy định khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch thường xuyên điều chỉnh, sửa đổi.

Tuy nhiên, Đài Loan là thị trường nhiều tiềm năng cho tôm Việt Nam với thị hiếu đa dạng, cộng đồng người Việt khá đông đảo. Nhu cầu NK tôm của Đài Loan cũng có xu hướng tăng những năm gần đây.

Thị trường này có tập quán tiêu dùng thủy sản vừa theo kiểu Trung Quốc vừa theo kiểu Nhật Bản – những thị trường XK truyền thống của DN Việt Nam.

Đầu tháng 10/2019, Cơ quan Quản lý Thực phẩm Dược phẩm Đài Loan đã công bố danh sách 638 nhà máy/công ty thủy sản Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường này. Thông tin này giúp việc XK của các DN Việt Nam sang thị trường này thuận lợi hơn.

Người Đài Loan thường ít dự trữ thực phẩm, do đó đóng gói hàng hóa nên nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt, kèm đầy đủ hướng dẫn sử dụng. Thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng Đài Loan hướng tới thử nghiệm những sản phẩm mới, nên khi đưa hàng hóa vào Đài Loan, khâu quảng cáo, cung cấp thông tin rất quan trọng. Người tiêu dùng Đài Loan ít khi quan tâm đến giá sản phẩm một khi sản phẩm đó được cung cấp đầy đủ thông tin khiến họ tin tưởng. Đó là những yếu tố các DN nên quan tâm khi muốn XK vào thị trường này.