TIN TỨC KHÁC

Lập Kỷ Lục Xuất Khẩu Thuỷ Sản Việt Nam Hơn 1 tỷ USD Trong 1 Tháng

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần đầu sau 27 tháng (từ tháng 6/2022) xuất khẩu thủy sản theo tháng vượt mốc 1 tỷ USD

Nhập Khẩu Sắt Thép Của Việt Nam Tăng Mạnh Trong 9 Tháng Đầu Năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu gần 12,3 triệu tấn sắt thép với tổng trị giá trên 8,97 tỷ USD, tăng 31,7% về khối lượng và 19% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan. Giá nhập khẩu trung bình đạt 729,5 USD/tấn, giảm 9,7% so với 9 tháng đầu năm 2023.

Khi nào giá thép sẽ phục hồi?

Thị trường thép trong nước sẽ vẫn trầm lắng trong tháng 9 và giá thép nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm.

Triển vọng ngành thép khi thị trường bất động sản, xây dựng hồi phục

Ngành thép đã từng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, lượng hàng tồn kho cao. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, thị trường thép sẽ được hưởng lợi nhờ xây dựng và bất động sản phục hồi, đầu tư công được đẩy mạnh…


Nhu cầu thủy sản bền vững tăng trong đại dịch COVID-19

Nhu cầu thủy sản bền vững tăng trong đại dịch COVID-19

 

Vào năm 2020,  cung cấp các sản phẩm thủy sản được chứng nhận bền vững ở châu Âu đã tăng lên. Khoảng 887.000 tấn thủy sản do Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) chứng nhận đã được tiêu thụ tại thị trường châu Âu, nhiều hơn 13% so với năm trước. Khoảng 9.750 sản phẩm thủy sản được chứng nhận ASC đã có mặt ở Châu Âu, nhiều hơn 32% so với năm 2019. MSC và ASC là 2 tiêu chuẩn chứng nhận bền vững chính cho thủy sản ở Châu Âu.

 

Tăng doanh số bán lẻ

 

Sự tăng trưởng về cung cấp các sản phẩm được chứng nhận năm 2020 không phải là một bất ngờ. Lĩnh vực bán lẻ có truyền thống chịu trách nhiệm về nhu cầu thủy sản bền vững. Và với việc các nhà hàng đóng cửa vào năm 2020, doanh thu bán lẻ thủy sản tăng mạnh. Những người tiêu dùng thường ăn thủy sản trong nhà hàng bắt đầu nấu nó ở nhà. Vào năm 2020, tiêu thụ sản phẩm tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương có  chứng nhận ASC ở châu Âu đã tăng 27%. Ngoài ra, các sản phẩm cao cấp cũng được bán thông qua hình thức bán lẻ. Ví dụ, doanh số các sản phẩm tôm sú chứng nhận ASC tăng 19%.

 

Khi các nhà hàng dần mở cửa trở lại, người tiêu dùng lại đi ăn bên ngoài. Không rõ liệu các sản phẩm bền vững có trở thành tiêu chuẩn trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm hay không. Nhưng ở Tây Bắc Âu, các nhà hàng quảng cáo là chỉ bán thủy sản bền vững đang trở nên phổ biến hơn. Và ở cấp độ Liên minh Châu Âu, có những nỗ lực làm việc với các đầu bếp hàng đầu để thúc đẩy việc tiêu thụ thủy sản được sản xuất bền vững. Một số nhà nhập khẩu cho lĩnh vực dịch vụ thực phẩm cho biết họ đang dần nhận thấy sự chuyển hướng sang thủy sản bền vững. “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm bền vững trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Tuy nhiên, nhu cầu cũng phụ thuộc vào khoảng cách về giá giữa các sản phẩm được chứng nhận và không được chứng nhận ”, một nhà nhập khẩu từ Hà Lan cho biết.

 

Thủy sản bền vững không chỉ tốt cho môi trường

 

Tính bền vững của hải sản là quan trọng đối với môi trường nhưng cũng là các vấn đề xã hội. Sản xuất thủy sản có thể liên quan đến lao động cưỡng bức và các điều kiện lao động nguy hiểm. Bộ phim tài liệu Seaspiracy nêu bật những vấn đề này. Do đó, sản xuất và chế biến thủy sản cần có chứng nhận tuân thủ xã hội.

 

Các tiêu chuẩn chứng nhận tính bền vững như MSC và ASC tập trung vào cả tác động môi trường và xã hội của sản xuất thủy sản. Các nhà xuất khẩu cũng có thể tìm thấy các chương trình cho các vấn đề xã hội trong suốt chuỗi cung ứng. Ví dụ tiêu chuẩn SA8000 hoặc Sáng kiến ​​Tuân thủ Xã hội Kinh doanh (BSCI). Tiêu chuẩn SA8000 là chương trình chứng nhận xã hội hàng đầu thế giới. BSCI cung cấp cho các công ty một phương pháp kiểm toán xã hội. Điều này giúp họ cải thiện điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng của mình.

 

Cơ hội cho các nhà xuất khẩu

 

Sự gia tăng chứng nhận bền vững khác nhau ở các khu vực châu Âu. Nhưng rõ ràng là thị trường thủy sản sản xuất bền vững đang mở rộng ở châu Âu. Một số chuyên gia dự đoán rằng chứng nhận bền vững sẽ là yêu cầu đối với tất cả các mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang châu Âu trong vòng 10 năm tới. Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều người mua sẽ yêu cầu hải sản được chứng nhận. Do đó, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các nhà xuất khẩu đáp ứng nhu cầu này. Là một nhà xuất khẩu, bạn nên thực hiện các bước cần thiết cho doanh nghiệp của mình để bạn có thể cung cấp thủy sản sản xuất bền vững sang châu Âu.

 

Nguồn: VASEP