TIN TỨC KHÁC

Ngành thép bước vào chu kỳ phục hồi, doanh nghiệp Việt rộng đường cải thiện biên lợi nhuận

Các biện pháp siết chặt cạnh tranh không lành mạnh trong ngành thép Trung Quốc đang tạo hiệu ứng lan tỏa đến thị trường khu vực. Giá thép tại Việt Nam đã quay đầu tăng, mở ra cơ hội cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp sản xuất.

"Chạy đua" trước thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản tăng hơn 17%

Tính đến hết tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024

Xuất Khẩu Tôm Có Thể Chững Lại Trong Nửa Cuối Năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 2 tỷ USD—tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất, trong khi thị trường Mỹ đang chịu áp lực mạnh từ thuế quan. Điều này khiến VASEP dự báo hoạt động xuất khẩu tôm sẽ có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 và cả giai đoạn nửa cuối năm. 


Toàn cảnh thị trường thép Việt Nam tháng 3/2025 và Quý I/2025

Ba tháng đầu năm 2025 chứng kiến nhiều biến động đối với ngành thép Việt Nam. Trong khi nhu cầu nội địa phục hồi và ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, thì hoạt động xuất khẩu lại đối mặt với nhiều rào cản từ chính sách bảo hộ thương mại ở các thị trường trọng điểm.


Xuất Khẩu Cá Tra Thuận Lợi, Giá Tăng Cao Ngay Từ Đầu Năm Mới

Xuất khẩu cá tra đang diễn ra thuận lợi với sự tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ tháng đầu năm, kéo theo giá cá tra tại các ao nuôi tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua.

Giá tôm Việt Nam vẫn cao trên thị trường Nhật Bản.

Nhật Bản vẫn duy trì là thị trường NK tôm lớn thứ 2 của Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Nhờ những lợi thế từ các Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản, nên XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản 7 tháng đầu năm nay không bị giảm sâu như các thị trường chính khác.

Trong cơ cấu các sản phẩm tôm XK từ Việt Nam sang Nhật, tôm chân trắng chiếm tỷ lệ cao nhất 58,1%, tôm sú chiếm 22,4% còn lại tôm biển chiếm 19,5%. Trong số các sản phẩm tôm chân trắng xuất đi Nhật, tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh chiếm tỷ lệ cao hơn tôm chân trắng chế biến. 7 tháng đầu năm nay, XK tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh của Việt Nam sang Nhật Bản giảm hơn 10% trong khi XK tôm chân trắng chế biến tăng nhẹ hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số sản phẩm tôm của Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật Bản bao gồm tôm Nobashi, sushi, tôm sú Tempura áo bột; tôm chân trắng PD đông lạnh, tôm chân trắng lột vỏ bỏ đầu chừa đuôi đông lạnh...

Theo ITC, nửa đầu năm nay, NK tôm của Nhật Bản đạt hơn 1 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị NK tôm của thị trường này. Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ là các nguồn cung chính tiếp theo, lần lượt chiếm 19%, 17% và 10%. Nửa đầu năm nay, NK tôm của Nhật từ top 5 nguồn cung chính đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tôm nguyên liệu đông lạnh (HS 030617) là sản phẩm chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng cơ cấu tôm NK vào Nhật Bản, chiếm trên 60%. Xét về thuế NK đối với sản phẩm tôm này, Việt Nam và các nguồn cung chính khác cho Nhật (Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan) đều được hưởng mức thuế 0%. Xét về giá, giá tôm HS 030617 của Việt Nam cao nhất trong số các nguồn cung chính với hơn 11 USD/kg trong nửa đầu năm nay. Giá tôm Indonesia XK vào Nhật Bản đạt 11 USD/kg, giá tôm Thái Lan đạt 9,5 USD/kg và Ấn Độ đạt 9 USD/kg.

Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Nhật Bản (AJCEP) có hiệu lực từ 1/12/2008 và Hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ 1/10/2009 đã giúp tạo điều kiện thuận lợi về thuế quan cho XK thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản.

Bên cạnh các Hiệp định FTA Việt Nam - Nhật Bản và ASEAN - Nhật Bản, Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ tháng 1/2019 cũng sẽ một lần nữa giúp cho tôm Việt Nam gia tăng lợi thế tại thị trường này. Theo các cam kết của Nhật Bản tại CPTPP, đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của Việt Nam trong đó có tôm đông lạnh (HS 030617) và tôm chế biến (HS 160521) được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.

Do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển, các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt tại thị trường Nhật Bản.