TIN TỨC KHÁC

Ngành thép bước vào chu kỳ phục hồi, doanh nghiệp Việt rộng đường cải thiện biên lợi nhuận

Các biện pháp siết chặt cạnh tranh không lành mạnh trong ngành thép Trung Quốc đang tạo hiệu ứng lan tỏa đến thị trường khu vực. Giá thép tại Việt Nam đã quay đầu tăng, mở ra cơ hội cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp sản xuất.

"Chạy đua" trước thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản tăng hơn 17%

Tính đến hết tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024

Xuất Khẩu Tôm Có Thể Chững Lại Trong Nửa Cuối Năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 2 tỷ USD—tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất, trong khi thị trường Mỹ đang chịu áp lực mạnh từ thuế quan. Điều này khiến VASEP dự báo hoạt động xuất khẩu tôm sẽ có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 và cả giai đoạn nửa cuối năm. 


Toàn cảnh thị trường thép Việt Nam tháng 3/2025 và Quý I/2025

Ba tháng đầu năm 2025 chứng kiến nhiều biến động đối với ngành thép Việt Nam. Trong khi nhu cầu nội địa phục hồi và ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, thì hoạt động xuất khẩu lại đối mặt với nhiều rào cản từ chính sách bảo hộ thương mại ở các thị trường trọng điểm.


Xuất Khẩu Cá Tra Thuận Lợi, Giá Tăng Cao Ngay Từ Đầu Năm Mới

Xuất khẩu cá tra đang diễn ra thuận lợi với sự tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ tháng đầu năm, kéo theo giá cá tra tại các ao nuôi tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ vẫn cạnh tranh tốt

Mỹ là thị trường NK tôm lớn nhất của Ấn Độ, chiếm 48% tổng giá trị XK tôm của Ấn Độ đi các thị trường. Các thị trường NK tôm lớn tiếp theo của Ấn Độ là EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam.

XK tôm Ấn Độ sang EU hiện đang có xu hướng sụt giảm do EU tăng tần suất lấy mẫu từ 10% lên 50% để kiểm tra tại biên giới các lô hàng tôm từ Ấn Độ. XK sang Nhật Bản cũng có xu hướng giảm do Ấn Độ không có size cỡ tôm phù hợp với thị hiếu của thị trường Nhật và sự cạnh tranh mạnh của các đối thủ như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia. Trên thị trường Nhật Bản, Ấn Độ phải cạnh tranh với Việt Nam do Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế từ những Hiệp định Thương mại đã ký kết với Nhật Bản trong khi Ấn Độ không có. 4 tháng đầu năm nay, XK tôm Ấn Độ sang Nhật Bản đạt 56,6 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, XK tôm Ấn Độ sang Trung Quốc và Mỹ vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt. XK tôm Ấn Độ sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng 3 con số từ đầu năm tới nay. 5 tháng đầu năm 2019, XK tôm Ấn Độ sang Trung Quốc đạt gần 271 triệu USD, tăng gần 547% so với cùng kỳ năm 2018. Trung Quốc tăng NK tôm Ấn Độ do nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng và sản lượng tôm Trung Quốc giảm sâu. Bên cạnh đó, thỏa thuận thương mại giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán cũng hứa hẹn tác động tích cực tới XK tôm Ấn Độ sang Trung Quốc.

Mỹ là thị trường NK tôm lớn nhất của Ấn Độ. Ấn Độ đã duy trì được tốc độ tăng trưởng liên tục trong XK tôm sang Mỹ trong những năm gần đây. XK tôm Ấn Độ sang Mỹ đã tăng từ 1,3 tỷ USD năm 2015 lên 2,3 tỷ USD năm 2018.

Tháng 6/2019, Ấn Độ XK 20.559 tấn tôm sang Mỹ, trị giá 164 triệu USD, tăng 16% về khối lượng và 6,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu năm nay, Ấn Độ XK sang Mỹ 115.694 tấn tôm, trị giá 952,1 triệu USD, tăng 14% về khối lượng và giảm 1% về giá trị.



Trên thị trường Mỹ, Ấn Độ luôn duy trì được khả năng cạnh tranh về giá so với các nguồn cung đối thủ. Trong top 5 nguồn cung tôm lớn nhất cho Mỹ, trong 4 tháng đầu năm nay, giá tôm Ấn Độ được coi là cạnh tranh nhất đạt khoảng 8,5 USD/kg. Tôm Việt Nam và Thái Lan có giá 11 USD/kg, Indonesia có giá trung bình 9 USD/kg.

 

 

Quyết định tăng thuế 25% của Mỹ đối với các hàng hóa từ Trung Quốc trong đó có tôm cũng được coi là cơ hội cho XK tôm Ấn Độ sang Mỹ. Quyết định tăng thuế của Mỹ gây khó khăn cho Trung Quốc. Ấn Độ vẫn đang chi phối trên thị trường tôm tại Mỹ nên có thể tăng thêm thị phần các sản phẩm tôm giá trị gia tăng trên thị trường Mỹ sau khi Mỹ tăng thuế NK đối với Trung Quốc. Trung Quốc từng XK mạnh các sản phẩm giá trị gia tăng vào Mỹ nhờ cạnh tranh tốt về giá cả, khối lượng lớn, chi phí nhân công thấp…


Kim Thu