TIN TỨC KHÁC

Khi nào giá thép sẽ phục hồi?

Thị trường thép trong nước sẽ vẫn trầm lắng trong tháng 9 và giá thép nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm.

Triển vọng ngành thép khi thị trường bất động sản, xây dựng hồi phục

Ngành thép đã từng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, lượng hàng tồn kho cao. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, thị trường thép sẽ được hưởng lợi nhờ xây dựng và bất động sản phục hồi, đầu tư công được đẩy mạnh…


Xuất khẩu cá Tra Việt Nam: Tin vui sau chuỗi ngày ảm đảm

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải Quan, tình hình xuất khẩu mặt hàng cá Tra trong tháng 9 năm 2023 đạt hơn 165 triệu USD, tăng trưởng dương 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong năm nay xuất khẩu cá Tra có dấu hiệu khởi sắc đầy hứa hẹn.  Xuất khẩu cá tra đến Các thị trường chính như Trung Quốc, Hongkong, EU, Brazil, Mexico, … ghi nhận tăng trưởng dương 2 con số.

Thị trường thép dự kiến tăng trưởng tích cực nửa cuối năm 2024

Trao đổi với phóng viên Thời báo tài chính Việt Nam (TBTCVN), Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), dự báo rằng trong thời gian tới, giá thép xây dựng trong nước sẽ dao động trong khoảng 14 - 15 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, xu hướng sẽ khả quan hơn vào khoảng cuối quý III, khi những nỗ lực giải quyết khó khăn trong lĩnh vực bất động sản và sự thúc đẩy đầu tư công được thực hiện, giá thép có thể sẽ có nhịp phục hồi rõ rệt hơn. 

Tình hình thị trường sắt thép trong và ngoài nước từ đầu năm đến nay

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, từ đầu năm đến nay, thị trường sắt thép thế giới đã trải qua hai giai đoạn rõ rệt: giảm và tăng giá. Đầu năm đến cuối tháng 3, giá thép giảm mạnh, với thép cuộn cán nóng (HRC) tại Trung Quốc giảm 13% và giá quặng sắt trên Sở Giao dịch Singapore giảm dưới 100 USD/tấn. Từ tháng 4, giá sắt thép thế giới dần phục hồi nhờ nhu cầu tại Trung Quốc. Ngược lại với thế giới, thị trường trong nước trầm lắng hơn, giá thép ổn định sau khi phục hồi từ mức đáy 3 năm vào cuối năm ngoái, hiện dao động ở mức 14,1 triệu đồng/tấn đối với thép cuộn CB240 và 14,4 triệu đồng/tấn đối với thép thanh vằn D10 CB300.

 

Nhìn chung về tình hình thị trường sắt thép trong và ngoài nước trong thời gian qua, Trường Thịnh Corp sẽ phải linh hoạt hơn trong việc quản lý nguồn cung và dự trữ nguyên liệu. Đặc biệt, là cần phải cân nhắc thời điểm nhập khẩu để tối ưu hóa chi phí.

Nguyên nhân khiến giá thị trường thép biến động

Giải thích về nguyên nhân khiến giá thép tăng giảm trong thời gian vừa qua, ông Quỳnh cho hay, trong quý I, giá sắt thép thế giới giảm do nhu cầu yếu tại Trung Quốc, nền kinh tế tăng trưởng chậm và thiếu các chính sách kích thích kinh tế mới, dẫn đến tồn kho quặng sắt tăng lên 140 triệu tấn. Từ tháng 4, giá sắt thép phục hồi nhờ nhu cầu tại Trung Quốc khởi sắc, đặc biệt trong mùa xây dựng cao điểm và sự hỗ trợ kinh tế từ chính phủ, bao gồm kế hoạch phát hành trái phiếu trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ.

 

Trong nước, thị trường thép duy trì ổn định từ cuối năm ngoái nhờ sự ấm lên của thị trường bất động sản và mùa xây dựng cao điểm đầu năm. Sản xuất thép thô trong quý I đạt 5,32 triệu tấn, tăng 21% so với cùng kỳ, và tiêu thụ đạt 5,38 triệu tấn, tăng 14%. Mặc dù giá thép vẫn ổn định, nhưng triển vọng tiêu thụ còn gặp nhiều thách thức, khiến giá chưa thể bứt phá.

Dự báo biến động giá sắt thép trong thời gian tới

Dự báo biến động về giá sắt thép trong nước và thế giới, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho rằng, trong quý III giá sắt thép thế giới khó tăng mạnh do mùa xây dựng cao điểm tại Trung Quốc kết thúc, nhưng dài hạn giá vẫn có xu hướng tăng nhờ nhu cầu cao từ Ấn Độ, dự kiến tăng 5-7% vào năm 2024 và 2025. Tiêu thụ sắt thép tại Trung Quốc đã đạt đỉnh và dự kiến tăng trưởng chậm lại, trong khi Ấn Độ có thể dẫn dắt nhu cầu toàn cầu. Việc các ngân hàng trung ương hạ lãi suất vào cuối năm sẽ hỗ trợ kinh tế phục hồi và giá sắt thép tăng.

Đối với giá sắt thép trong nước, đầu quý III là mùa mưa, hoạt động xây dựng và bất động sản chưa có nhiều cải thiện, khiến giá thép dự kiến dao động trong khoảng 14-15 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, giá thép có thể phục hồi rõ rệt vào cuối quý III nhờ nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong bất động sản và thúc đẩy đầu tư công.

Tình hình thị trường sắt thép trong và ngoài nướcTừ những dự báo của ông Nguyễn Ngọc Quỳnh về những biến động tình hình thị trường trong thời gian tới, Trường Thịnh Corp cần phải theo dõi sát sao các chính sách hỗ trợ, để kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn