TIN TỨC KHÁC

Triển vọng ngành thép khi thị trường bất động sản, xây dựng hồi phục

Ngành thép đã từng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, lượng hàng tồn kho cao. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, thị trường thép sẽ được hưởng lợi nhờ xây dựng và bất động sản phục hồi, đầu tư công được đẩy mạnh…


Xuất khẩu cá Tra Việt Nam: Tin vui sau chuỗi ngày ảm đảm

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải Quan, tình hình xuất khẩu mặt hàng cá Tra trong tháng 9 năm 2023 đạt hơn 165 triệu USD, tăng trưởng dương 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong năm nay xuất khẩu cá Tra có dấu hiệu khởi sắc đầy hứa hẹn.  Xuất khẩu cá tra đến Các thị trường chính như Trung Quốc, Hongkong, EU, Brazil, Mexico, … ghi nhận tăng trưởng dương 2 con số.

Loại thủy sản nào xuất khẩu sang Anh tăng kỷ lục gần 800% trong 6 tháng đầu năm 2023

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, riêng trong tháng 6 năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Anh đạt xấp xỉ 4,5 nghìn tấn, giá trị lên gần 29 triệu USD, tăng 22,3% về lượng và tăng 15,7% về trị giá so với tháng 6/2022.

Giá sắt thép xây dựng có sự biến động

Vừa qua, giá thép ở thị trường trong và ngoài nước trải qua những biến động đáng chú ý, tạo ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này. Cùng nhìn vào sự biến động dưới đây, để hiểu rõ hơn về tình hình thị trường và ảnh hưởng của nó đối với các nhà sản xuất, nhà thầu, và người tiêu dùng.

Giá sắt thép xây dựng ngày 10/5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải

Tháng 9/2024, giá thép trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng từ 10 nhân dân tệ lên mức 3.510 nhân dân tệ/tấn. Tuy nhiên, thông tin từ Reuters cho biết giá quặng sắt và các sản phẩm thép tại Trung Quốc đã giảm do áp lực từ nhu cầu thép yếu hơn do dự trữ sau kỳ nghỉ Lễ Lao động. Điều này cho thấy sự phức tạp và biến động của thị trường.

Nguồn: Trading Economics

Hợp đồng quặng sắt DCIOcv1 kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch Đại Liên (DCE) của Trung Quốc chốt phiên với giá thấp hơn 1,7% ở mức 865,50 nhân dân tệ/tấn (tương đương 119,79 USD/tấn). Tuy nhiên, giá quặng sắt SZZFM4 chuẩn giao tháng 6 trên Sàn giao dịch Singapore lại tăng 0,1% ở mức 114,85 USD/tấn. Các nguyên liệu sản xuất thép khác như than luyện cốc và than cốc cũng giảm.

Một nhà giao dịch cho biết, nhu cầu thép yếu sau kỳ nghỉ lễ Lao động và các nhà sản xuất thép đã phản đối các đề nghị giá cao hơn từ các nhà máy than cốc trên thị trường vật chất. Bên cạnh đó, giá thép chuẩn trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) hầu hết đều giảm nhưng vẫn ở trên mức hỗ trợ kỹ thuật. Do đó, tuỳ vào nhu cầu vật chất để họ có thể duy trì trên mức đó.

Thép cây SRBcv1 trên Sàn SHFE giảm 0,9% xuống 3.669 nhân dân tệ/tấn, thép cuộn cán nóng SHHCcv1 giảm 0,7% xuống 3.807 nhân dân tệ, thép thanh SWRcv1 giảm 0,7% xuống 3.884 nhân dân tệ, trong khi thép không gỉ SHSScv1 tăng 0,2% lên 14.185 nhân dân tệ.

Nhà phát triển Trung Quốc đang gặp khó khăn Country Garden 2007.HK cho biết, họ không thể thanh toán các phiếu giảm giá trong nước đến hạn vào hôm thứ Năm (9/5), nhấn mạnh các vấn đề đang tiếp diễn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, nước tiêu thụ thép lớn.

Trong diễn biến mới nhất, thành phố Hàng Châu phía đông Trung Quốc, một trong những thành phố thịnh vượng nhất đất nước, cho biết họ sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà, làm tăng triển vọng các thành phố khác sẽ làm theo.

Có thể thấy, dù có những thách thức như giá cả biến động và khó khăn trong lĩnh vực bất động sản, nhưng các cam kết giảm lượng tồn kho nhà ở của Trung Quốc có thể hỗ trợ giá kim loại màu. Thêm vào đó, quyết định dỡ bỏ hạn chế mua nhà của thành phố Hàng Châu có thể làm tăng triển vọng cho thị trường.

Giá thép xây dựng ngày 10/5 tại thị trường trong nước

Khảo sát tại SteelOnline.vn cho thấy, giá thép CB240 và D10 CB300 tiếp tục ổn định tại thị trường trong nước trong ngày 10/5, không có biến động đáng kể. 

Trong năm 2023, giá thép xây dựng chốt ở mức từ 13,8 đến 15,3 triệu đồng/tấn. Sang năm 2024, mảng thép xây dựng “chào sân” bằng một đợt tăng giá lên mức 14 - 14,5 triệu đồng/tấn và duy trì ổn định đến cuối tháng 2.

Đối với dòng thép thanh D10 CB300 của thương hiệu Hòa Phát, giá giao dịch vào ngày 25/2 là khoảng 14,5 triệu đồng/tấn, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 và 2022.

Theo VSA, nhu cầu thép xây dựng trong tháng 1 duy trì mức sản lượng tốt trong ngắn hạn, nhưng chưa có tín hiệu khởi sắc trong dài hạn. Các yếu tố khiến giá thép tăng gồm giá nguyên vật liệu, chi phí tài chính và tỷ giá tăng. Nhà máy phải điều chỉnh tăng giá nhằm bù lại một phần giá tăng nguyên vật liệu.

Dự báo sau Tết, sự cạnh tranh giữa các nhà máy sẽ quyết liệt về giá bán để mở rộng hoặc giữ thị phần. Các nhà máy đang đối mặt với nhiều khó khăn do giá tồn kho cao, giá bán thấp và các chi phí tài chính. Hiện nay các nhà máy trong nước đối mặt nhiều khó khăn do giá tồn kho cao, giá bán thấp, và các chi phí tài chính.

Từ những thông tin về xu hướng giá cả và sự biến động của thị trường thép xây dựng trong nước, giúp cho Trường Thịnh Corp cái nhìn tổng thể về môi trường kinh doanh và những thách thức cụ thể có thể đối mặt, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

Nguồn: vietnambiz.vn