TIN TỨC KHÁC

Giá thép trong nước đi ngang khi Bộ Công Thương điều tra thép HRC Trung Quốc lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại

Giá thép trong nước tiếp tục đi ngang trong bối cảnh Bộ Công Thương tiến hành điều tra nghi vấn thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc có hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.


THỦY SẢN VIỆT NAM 2025: TỔNG QUAN, THỊ TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM VÀ XU HƯỚNG ĐỔI MỚI

Năm 2025 là một dấu mốc quan trọng của ngành thủy sản Việt Nam. Ngành vừa ghi nhận sự phục hồi rõ nét về kim ngạch xuất khẩu, vừa đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường, yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững.

Ngành thép bước vào chu kỳ phục hồi, doanh nghiệp Việt rộng đường cải thiện biên lợi nhuận

Các biện pháp siết chặt cạnh tranh không lành mạnh trong ngành thép Trung Quốc đang tạo hiệu ứng lan tỏa đến thị trường khu vực. Giá thép tại Việt Nam đã quay đầu tăng, mở ra cơ hội cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp sản xuất.

"Chạy đua" trước thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản tăng hơn 17%

Tính đến hết tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024

Xuất Khẩu Tôm Có Thể Chững Lại Trong Nửa Cuối Năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 2 tỷ USD—tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất, trong khi thị trường Mỹ đang chịu áp lực mạnh từ thuế quan. Điều này khiến VASEP dự báo hoạt động xuất khẩu tôm sẽ có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 và cả giai đoạn nửa cuối năm. 


Đâu là động lực tăng trưởng dài hạn của ngành xây dựng?

Biên lãi gộp ngành xây dựng bị thu hẹp

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO), trong 6 tháng đầu năm, bình quân giá vật liệu xây dựng nhà ở và giá xăng dầu trong nước tăng lần lượt 5% so với cùng kỳ năm trước và 17%.

 

Trong đó, riêng vật liệu thép, thường chiếm 11-16% chi phí đầu vào trong các dự án xây dựng, tăng tới 40% so với cuối năm 2020. Điều này gây áp lực lên biên lợi nhuận gộp của các nhà thầu xây dựng. Do đó, một số dự án buộc phải tạm dừng thi công khi giá vật liệu xây dựng tăng đột biến. 

 

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sự cạnh tranh gay gắt cũng là nguyên nhân khiến biên lợi nhuận gộp các nhà thầu giảm trong nửa đầu năm nay. 

Riêng CTCP Fecon (Mã: FCN) và CTCP Licogi 16 (Mã: LCG) có sự cải thiện biên lợi nhuận gộp nhờ đóng góp từ các mảng khác với tỷ suất lợi nhuận gộp tốt hơn như bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng (CSHT).

Biên lợi nhuận gộp của một số doanh nghiệp trong ngành xây dựng. (Nguồn: CTCK Rồng Việt).

 

Theo CBRE, số lượng căn hộ mở bán mới tại TP HCM trong 6 tháng đầu năm giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tại Hà Nội tăng 10% nhưng vẫn ở mức thấp so với năm 2019.

VDSC cho rằng, COVID-19 là yếu tố chính cùng với việc chậm chạp trong các thủ tục cấp phép khiến việc chào bán mới bị giảm sút. Các hoạt động xây dựng sẽ bị hạn chế khi thị trường bất động sản trầm lắng trong bối cảnh các dự án chậm triển khai.

 

Trong tháng 7 và tháng 8, các hoạt động xây dựng đã bị hạn chế hơn nữa do các yêu cầu phong tỏa nghiêm ngặt từ Chỉ thị 16 của Chính phủ tại TP HCM nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động trong thời gian xảy ra đại dịch.

Số lượng căn hộ mở bán mới tại TP HCM và Hà Nội. (Nguồn: CBRE, CTCK Rồng Việt).

 

Đầu tư công - điểm then chốt thúc đẩy ngành xây dựng

Theo nhận định từ VDSC, đẩy mạnh đầu tư công sẽ là động lực lớn nhất của ngành xây dựng trong 5 năm tới, đặc biệt là các dự án CSHT. 

Theo Fitch Solutions, giá trị ngành xây dựng CSHT sẽ đạt 158.167 tỷ đồng vào năm 2025, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 10% trong giai đoạn 2020-2025. Trong đó, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đầu tư các dự án CSHT lớn là động lực chính. 

 

Cụ thể, tổng vốn ngân sách nhà nước theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 2,8 triệu tỷ đồng, tăng 43% so với giai đoạn 2016-2020. Trong đó, 1,5 triệu tỷ đồng trên tổng vốn ngân sách dành cho các vùng kinh tế trọng điểm và 1,37 triệu tỷ đồng cho các khu vực khác.

Nguồn: CTCK Rồng Việt.

 

VDSC cho rằng trong bối cảnh khó giành được hợp đồng do quá trình đấu thầu gay gắt, việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới bằng cách tham gia mảng xây dựng phân khúc khác đáng được cân nhắc. 

Như đã đề cập, việc xây dựng CSHT khá hứa hẹn được hỗ trợ bởi chủ trương của chính phủ. Trong đó, tập trung vào xây dựng CSHT công cộng như đường bộ, đường cao tốc,... sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất theo dự báo của Fitch.

 

Triển vọng tăng trưởng các phân khúc khác nhau trong ngành xây dựng 2021-2025. (Nguồn: Fitch Solution).

 

Nguồn: vietnambiz.vn