TIN TỨC KHÁC

Ngành thép bước vào chu kỳ phục hồi, doanh nghiệp Việt rộng đường cải thiện biên lợi nhuận

Các biện pháp siết chặt cạnh tranh không lành mạnh trong ngành thép Trung Quốc đang tạo hiệu ứng lan tỏa đến thị trường khu vực. Giá thép tại Việt Nam đã quay đầu tăng, mở ra cơ hội cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp sản xuất.

"Chạy đua" trước thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản tăng hơn 17%

Tính đến hết tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024

Xuất Khẩu Tôm Có Thể Chững Lại Trong Nửa Cuối Năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 2 tỷ USD—tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất, trong khi thị trường Mỹ đang chịu áp lực mạnh từ thuế quan. Điều này khiến VASEP dự báo hoạt động xuất khẩu tôm sẽ có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 và cả giai đoạn nửa cuối năm. 


Toàn cảnh thị trường thép Việt Nam tháng 3/2025 và Quý I/2025

Ba tháng đầu năm 2025 chứng kiến nhiều biến động đối với ngành thép Việt Nam. Trong khi nhu cầu nội địa phục hồi và ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, thì hoạt động xuất khẩu lại đối mặt với nhiều rào cản từ chính sách bảo hộ thương mại ở các thị trường trọng điểm.


Xuất Khẩu Cá Tra Thuận Lợi, Giá Tăng Cao Ngay Từ Đầu Năm Mới

Xuất khẩu cá tra đang diễn ra thuận lợi với sự tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ tháng đầu năm, kéo theo giá cá tra tại các ao nuôi tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua.

CPTPP- cơ hội lớn cho cá tra

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cả 10 nước tham gia CPTPP đều đang là thị trường xuất khẩu của cá tra Việt Nam, với giá trị từ hơn 1 triệu USD đến trên dưới 100 triệu USD.

Cụ thể, Mexico giá trị nhập khẩu cá tra năm 2018 là 99,41 triệu USD, Canada (48 triệu USD), Úc (46,8 triệu USD), Singapore (46 triệu USD), Malaysia (38,3 triệu USD), Nhật Bản (32,2 triệu USD), Chile (8,9 triệu USD), Peru (5 triệu USD), New Zealand (2,6 triệu USD) và Brunei (1 triệu USD).

Trong đó, Mexico là thị trường quan trọng nhất của cá tra Việt Nam, không chỉ bởi nước này đang dẫn đầu trong khối về giá trị nhập khẩu cá tra, mà còn là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam ở khu vực Mỹ Latin và đứng thứ 5 trên thế giới sau Trung Quốc- Hong Kong, EU, Mỹ và ASEAN.

Nhật Bản chưa phải là thị trường lớn của cá tra Việt Nam, nhưng lại đang có sự tăng trưởng ấn tượng trong mấy năm trở lại đây. 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Nhật đạt 8,58 triệu USD, tăng 38,6% so cùng kỳ năm ngoái.

Chile hiện tăng trưởng cũng rất tốt trong thời gian qua.
Từ 2016- 2018, giá trị xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường này tăng trưởng từ 15- 24,3%.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu thì Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường xuất khẩu cá tra ở Chile. Quan trọng hơn, Chile có thể trở thành “cầu nối” đưa cá tra Việt Nam thâm nhập vào 33 thị trường ở khu vực Mỹ Latin khác.

Nhìn chung, theo các chuyên gia thì CPTPP là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu cá tra Việt Nam. Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội, nhất là về mặt thuế quan để tiếp tục mạnh dạn gia tăng xuất khẩu.

(Theo báo Vĩnh Long)