TIN TỨC KHÁC

Giá thép trong nước đi ngang khi Bộ Công Thương điều tra thép HRC Trung Quốc lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại

Giá thép trong nước tiếp tục đi ngang trong bối cảnh Bộ Công Thương tiến hành điều tra nghi vấn thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc có hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.


THỦY SẢN VIỆT NAM 2025: TỔNG QUAN, THỊ TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM VÀ XU HƯỚNG ĐỔI MỚI

Năm 2025 là một dấu mốc quan trọng của ngành thủy sản Việt Nam. Ngành vừa ghi nhận sự phục hồi rõ nét về kim ngạch xuất khẩu, vừa đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường, yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững.

Ngành thép bước vào chu kỳ phục hồi, doanh nghiệp Việt rộng đường cải thiện biên lợi nhuận

Các biện pháp siết chặt cạnh tranh không lành mạnh trong ngành thép Trung Quốc đang tạo hiệu ứng lan tỏa đến thị trường khu vực. Giá thép tại Việt Nam đã quay đầu tăng, mở ra cơ hội cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp sản xuất.

"Chạy đua" trước thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản tăng hơn 17%

Tính đến hết tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024

Xuất Khẩu Tôm Có Thể Chững Lại Trong Nửa Cuối Năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 2 tỷ USD—tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất, trong khi thị trường Mỹ đang chịu áp lực mạnh từ thuế quan. Điều này khiến VASEP dự báo hoạt động xuất khẩu tôm sẽ có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 và cả giai đoạn nửa cuối năm. 


CPTPP- cơ hội lớn cho cá tra

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cả 10 nước tham gia CPTPP đều đang là thị trường xuất khẩu của cá tra Việt Nam, với giá trị từ hơn 1 triệu USD đến trên dưới 100 triệu USD.

Cụ thể, Mexico giá trị nhập khẩu cá tra năm 2018 là 99,41 triệu USD, Canada (48 triệu USD), Úc (46,8 triệu USD), Singapore (46 triệu USD), Malaysia (38,3 triệu USD), Nhật Bản (32,2 triệu USD), Chile (8,9 triệu USD), Peru (5 triệu USD), New Zealand (2,6 triệu USD) và Brunei (1 triệu USD).

Trong đó, Mexico là thị trường quan trọng nhất của cá tra Việt Nam, không chỉ bởi nước này đang dẫn đầu trong khối về giá trị nhập khẩu cá tra, mà còn là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam ở khu vực Mỹ Latin và đứng thứ 5 trên thế giới sau Trung Quốc- Hong Kong, EU, Mỹ và ASEAN.

Nhật Bản chưa phải là thị trường lớn của cá tra Việt Nam, nhưng lại đang có sự tăng trưởng ấn tượng trong mấy năm trở lại đây. 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Nhật đạt 8,58 triệu USD, tăng 38,6% so cùng kỳ năm ngoái.

Chile hiện tăng trưởng cũng rất tốt trong thời gian qua.
Từ 2016- 2018, giá trị xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường này tăng trưởng từ 15- 24,3%.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu thì Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường xuất khẩu cá tra ở Chile. Quan trọng hơn, Chile có thể trở thành “cầu nối” đưa cá tra Việt Nam thâm nhập vào 33 thị trường ở khu vực Mỹ Latin khác.

Nhìn chung, theo các chuyên gia thì CPTPP là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu cá tra Việt Nam. Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội, nhất là về mặt thuế quan để tiếp tục mạnh dạn gia tăng xuất khẩu.

(Theo báo Vĩnh Long)